Tin Tức – Sự kiện

THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ VĂN THƯ – LƯU TRỮ TẠI BÌNH ĐỊNH

Công tác quản lý nhà nước về văn thư, lưu trữ tại tỉnh Bình Định trong những năm qua đã đánh dấu một bước chuyển biến quan trọng, các văn bản quy phạm pháp luật và văn bản hành chính quản lý công tác văn thư, lưu trữ trên địa bàn tỉnh đã tạo cơ sở pháp lý cho việc quản lý thống nhất công tác văn thư, lưu trữ, được thể hiện qua những kết quả chủ yếu sau đây:

SỞ NGOẠI VỤ TỔ CHỨC TẬP HUẤN CÔNG TÁC VĂN THƯ, LƯU TRỮ

Thực hiện Quyết định số 482/QĐ-UBND ngày 03/3/2014 của UBND tỉnh Ban hành Danh mục các cơ quan, tổ chức cấp tỉnh thuộc nguồn nộp lưu tài liệu vào Lưu trữ Lịch sử của tỉnh Bình Định. Theo đó, ngày 05/3/2014 tại Hội trường Sở Ngoại vụ đã tổ chức lớp Tập huấn công tác văn thư, lưu trữ cho cán bộ, công chức của Sở Ngoại vụ.

KHẢO SÁT HOẠT ĐỘNG VĂN THƯ – LƯU TRỮ TẠI SỞ NGOẠI VỤ

Sở Ngoại vụ là cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND tỉnh, được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 6/2012; vì vậy, để có cơ sở giúp Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh bổ sung cơ quan Sở Ngoại vụ vào Danh mục nguồn nộp lưu hồ sơ, tài liệu vào Lưu trữ lịch sử tỉnh, ngày 12/02/2014, Chi cục Văn thư – Lưu trữ đã tiến hành khảo sát hoạt động văn thư, lưu trữ tại Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định; trên cơ sở đó Chi cục đã có buổi làm việc với Lãnh đạo Sở, đại diện lãnh đạo các phòng chuyên môn và cán bộ làm công tác văn thư, lưu trữ. Tại buổi làm việc, đại diện Lãnh đạo Chi cục đã trao đổi, đánh giá các hoạt động văn thư, lưu trữ tại cơ quan Sở Ngoại vụ theo các quy định hiện hành, thể hiện một số mặt như sau:

TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ TÀI LIỆU ĐIỆN TỬ

Cùng với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ thông tin và thực tế ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan, tổ chức đã sản sinh ra một loại hình tài liệu đó là tài liệu điện tử. Hiện các vắn đề như thu thập, xác định giá trị tài liệu, bảo quản, tổ chức khai thác sử dụng tài liệu điện tử đang là cơ hội và cũng là thách thức…

BÌNH ĐỊNH THU THẬP, TIẾP NHẬN TÀI LIỆU CÁC CƠ QUAN, TỔ CHỨC VÀO LƯU TRỮ LỊCH SỬ TỈNH

Theo quy định của pháp luật, Lưu trữ lịch sử tỉnh thu thập, tiếp nhận tài liệu lưu trữ hình thành trong quá trình hoạt động của các cơ quan, tổ chức cấp tỉnh, cấp huyện và đơn vị Hành chính – Kinh tế đặc biệt và để cơ quan quản lý Nhà nước quản lý thống nhất, có cơ sở lựa chọn tài liệu có giá trị lịch sử hình thành trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc nguồn nộp lưu vào Lưu trữ lịch sử tỉnh; ngày 03/3/2014, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định 482/QĐ-UBND về việc ban hành Danh mục các cơ quan, tổ chức cấp tỉnh thuộc nguồn nộp lưu vào Lưu trữ lịch sử tỉnh, Quyết định này thay thế Quyết định số 1003/QĐ-CTUBND ngày 13/5/2010 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc ban hành Danh mục các cơ quan, tổ chức thuộc nguồn nộp lưu tài liệu vào Trung tâm Lưu trữ tỉnh Bình Định.

BÌNH ĐỊNH TỔ CHỨC LƯU TRỮ CẤP HUYỆN

Bình Định có 11 đơn vị hành chính, gồm một thành phố, một thị xã và 9 huyện. UBND tỉnh đã chú trọng chỉ đạo và kiện toàn công tác lưu trữ cấp huyện, tạo sự chuyển biến tích cực đưa công tác lưu trữ các huyện vào nề nếp. Một số biện pháp chủ yếu mà UBND tỉnh đã tiến hành trong thời gian là:

QUY ĐỊNH NGẠCH CÔNG CHỨC NGÀNH LƯU TRỮ

Để xây dựng một đội ngũ cán bộ lưu trữ vững mạnh mọi mặt, xuất phát từ nhu cầu phát triển và hoàn thiện việc quản lý công tác lưu trữ và tài liệu lưu trữ của nhà nước, ngày 29/5/1993 Bộ trưởng – Trưởng ban Tổ chức – Cán bộ Chính phủ đã Ban hành quyết định 420/TTCP-CCVC về tiêu chuẩn nghiệp vụ các ngạch công chức ngành lưu trữ. Theo quyết định này tiêu chuẩn ngạch công chức ngành lưu trữ bao gồm 5 ngạch:
Không còn bài viết nào để hiển thị
Scroll to Top